แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
หน่วยการเรียนรู้ เรื่องความเท่ากันทุกประการ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม
จำนวน 1
ชั่วโมง ปีการศึกษา 1/2557

มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
มาตรฐาน ค 5.2 : ใช้การนึกภาพ ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิตในการ
แก้ปัญหาได้
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 3
1.
เข้าใจเกี่ยวกับสมบัติของความเท่ากันทุกประการและความคล้ายของรูปสามเหลี่ยม
เส้นขนาน ทฤษฎีบทปีทาโกรัสและบทกลับ และนำไปใช้ในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาได้
สาระสำคัญ
รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ
เมื่อด้านเท่ากันทุกด้านแบบด้านต่อด้าน และมุมเท่ากันทุกมุมแบบมุมต่อมุม
แล้วเลื่อนรูปสามเหลี่ยมสองรูปมาทับกัน จะทับกันสนิทพอดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
/ จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. ระบุด้านและมุมคู่ที่มีขนาดเท่ากันของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่เท่ากันทุกประการได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. การให้เหตุผล
ด้านคุณลักษณะ
1. มีความรับผิดชอบ
สาระการเรียนรู้
ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม
กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. ครูเฉลยและให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายแก้ไขข้อผิดพลาดในแบบฝึกหัดที่
5.1
2. ครูกำหนดรูปสามเหลี่ยม
ABC ดังรูป
เมื่อตรวจสอบความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกัน
จะได้ว่า AB
= DE, BC = EF และ CA = FD
เมื่อตรวจสอบขนาดมุมของที่สมนัยกัน จะได้ว่า 
4.
ครูอธิบายว่า รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ
ด้านคู่ที่สมนัยกันและมุมคู่ที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูป
มีขนาดเท่ากันเป็นคู่
5. ครูกำหนดพิจารณา DABC กับ DDEF
6. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปว่า
รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ เมื่อด้านเท่ากันทุกด้านแบบด้านต่อด้าน และมุมเท่ากันทุกมุมแบบมุมต่อมุม
แล้วเลื่อนรูปสามเหลี่ยมสองรูปมาทับกัน จะทับกันสนิทพอดี
7. นักเรียนทำแบบฝึกหัดที่ 5.2
ในหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ เล่ม 1
สื่อ
/ อุปกรณ์และแหล่งการเรียนรู้
สื่อ / อุปกรณ์
1.
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล่ม 1
แหล่งการเรียนรู้
ห้องเรียน
แบบประเมินการปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
22
เรื่อง
ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม
ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง ดีมาก คะแนนรวม 7 - 8
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง ดี คะแนนรวม 5 - 6
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง พอใช้ คะแนนรวม 3 - 4
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง ควรปรับปรุง คะแนนรวม 1 – 2
กิจกรรมเสนอแนะ
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
บันทักผลหลังการสอน
ผลการเรียนรู้
ด้านความรู้............................................................................................................................ ............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
ด้านทักษะและกระบวนการ.................................................................................................. ............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
ด้านคุณลักษณะ.................................................................................................................... ............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
ปัญหาและอุปสรรค
..............................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
..............................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
ลงชื่อ……………………………….
( ........................................ )
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
ข้อเสนอแนะของอาจารย์นิเทศก์โรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..................................................
( ...........................................)
อาจารย์นิเทศก์โรงเรียนร่วมพัฒนาวิชา
อ้างอิงจาก
http://aofdoramon.files.wordpress.com/2011/07/e0b884e0b8a7e0b8b2e0b8a1e0b980e0b897e0b988e0b8b2e0b881e0b8b1e0b899e0b897e0b8b8e0b881e0b89be0b8a3e0b8b0e0b881e0b8b2e0b8a31.doc
อาจารย์นิเทศก์โรงเรียนร่วมพัฒนาวิชา
อ้างอิงจาก
http://aofdoramon.files.wordpress.com/2011/07/e0b884e0b8a7e0b8b2e0b8a1e0b980e0b897e0b988e0b8b2e0b881e0b8b1e0b899e0b897e0b8b8e0b881e0b89be0b8a3e0b8b0e0b881e0b8b2e0b8a31.doc
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น