แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์                                                  รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
หน่วยการเรียนรู้ เรื่องความเท่ากันทุกประการ                           เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม
จำนวน  1  ชั่วโมง                                                                              ปีการศึกษา 1/2557
 
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
    มาตรฐาน ค 5.2 : ใช้การนึกภาพ ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิตในการ
                                      แก้ปัญหาได้
    มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 3
                1. เข้าใจเกี่ยวกับสมบัติของความเท่ากันทุกประการและความคล้ายของรูปสามเหลี่ยม เส้นขนาน ทฤษฎีบทปีทาโกรัสและบทกลับ และนำไปใช้ในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาได้
สาระสำคัญ
                รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ เมื่อด้านเท่ากันทุกด้านแบบด้านต่อด้าน และมุมเท่ากันทุกมุมแบบมุมต่อมุม แล้วเลื่อนรูปสามเหลี่ยมสองรูปมาทับกัน จะทับกันสนิทพอดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / จุดประสงค์การเรียนรู้
                ด้านความรู้
                1. ระบุด้านและมุมคู่ที่มีขนาดเท่ากันของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่เท่ากันทุกประการได้
                ด้านทักษะและกระบวนการ
                1. การให้เหตุผล
                ด้านคุณลักษณะ
                1. มีความรับผิดชอบ
สาระการเรียนรู้  
                ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม 
กระบวนการจัดการเรียนรู้
                1. ครูเฉลยและให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายแก้ไขข้อผิดพลาดในแบบฝึกหัดที่ 5.1
                2. ครูกำหนดรูปสามเหลี่ยม ABC ดังรูป

                เมื่อตรวจสอบความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกัน จะได้ว่า AB = DE, BC = EF และ CA = FD
เมื่อตรวจสอบขนาดมุมของที่สมนัยกัน จะได้ว่า 
                4. ครูอธิบายว่า รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ ด้านคู่ที่สมนัยกันและมุมคู่ที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูป มีขนาดเท่ากันเป็นคู่
                5. ครูกำหนดพิจารณา  DABC  กับ  DDEF 

           
                6. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปว่า รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ เมื่อด้านเท่ากันทุกด้านแบบด้านต่อด้าน และมุมเท่ากันทุกมุมแบบมุมต่อมุม แล้วเลื่อนรูปสามเหลี่ยมสองรูปมาทับกัน จะทับกันสนิทพอดี
                7. นักเรียนทำแบบฝึกหัดที่ 5.2 ในหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ เล่ม 1
สื่อ / อุปกรณ์และแหล่งการเรียนรู้  
 สื่อ / อุปกรณ์
                 1. หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล่ม 1
                 แหล่งการเรียนรู้ 
                 ห้องเรียน












แบบประเมินการปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  22

เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม   
                ระดับคุณภาพ       4 หมายถึง   ดีมาก                              คะแนนรวม    7 - 8
                ระดับคุณภาพ       3 หมายถึง   ดี                                      คะแนนรวม    5 - 6
                ระดับคุณภาพ       2 หมายถึง   พอใช้                              คะแนนรวม    3 - 4
                ระดับคุณภาพ       1 หมายถึง   ควรปรับปรุง                 คะแนนรวม    1 2
               
กิจกรรมเสนอแนะ
                ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
บันทักผลหลังการสอน
                ผลการเรียนรู้
                                ด้านความรู้............................................................................................................................                ............................................................................................................................................................  
                ............................................................................................................................................................
                                ด้านทักษะและกระบวนการ..................................................................................................                ............................................................................................................................................................
                ............................................................................................................................................................
                                ด้านคุณลักษณะ....................................................................................................................                ............................................................................................................................................................  
                ............................................................................................................................................................
                ปัญหาและอุปสรรค
                                ..............................................................................................................................................
                ............................................................................................................................................................  
                ............................................................................................................................................................
                ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
                                ..............................................................................................................................................
                ............................................................................................................................................................  
                ............................................................................................................................................................
                                                                                                                                ลงชื่อ……………………………….
                                                                                                                                              ( ........................................ )
                                                                                                                                   นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

ข้อเสนอแนะของอาจารย์นิเทศก์โรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู            
               ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                                                                                                                                ลงชื่อ..................................................                                                                                                                                          ( ...........................................)
                                                                                                                                อาจารย์นิเทศก์โรงเรียนร่วมพัฒนาวิชา


อ้างอิงจาก 
http://aofdoramon.files.wordpress.com/2011/07/e0b884e0b8a7e0b8b2e0b8a1e0b980e0b897e0b988e0b8b2e0b881e0b8b1e0b899e0b897e0b8b8e0b881e0b89be0b8a3e0b8b0e0b881e0b8b2e0b8a31.doc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น